Miền Trung – Tây Nguyên có nhiều tiềm năng phát triển logistics

03/03/2023 15:42

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung – Tây Nguyên có tiềm năng và lợi thế phát triển logistics. Những năm gần đây, hệ thống logistics của vùng đã được quan tâm, các loại hình dịch vụ ngày càng phong phú và số lượng các doanh nghiệp logistics cũng như doanh nghiệp sử dụng logistics tăng lên.

Các tỉnh, thành phố tại miền Trung – Tây Nguyên đang đồng loạt có những dự án đầu tư quan trọng, tạo “bệ phóng” cho ngành logistics bứt tốc mạnh mẽ trong những năm tới.

Theo các chuyên gia, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung – Tây Nguyên đến năm 2030 cứ tăng 1% đóng góp của khu vực dịch vụ logistics thì tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng lên 0,2244% và đến năm 2045 tăng 0,239%.

Rõ ràng miền Trung – Tây Nguyên có nhiều tiềm năng để phát triển logistics, làm tăng GRDP của vùng, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên cơ sở hạ tầng công nghệ vùng đang ở mức rất thấp việc sử dụng phần mềm quản lý vẫn còn rất hạn chế làm cản trở xu hướng tiếp cận trong bối cảnh “logistics 4.0” của thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hiện nay.

1-1677832894.jpg

Nhìn thấy được tiềm năng của khu vực miền Trung – Tây nguyên, thời gian qua nhiều doanh nghiệp logistics đã tăng cường đầu tư về hạ tầng công nghệ và hạ tầng vận tải nhằm biến tiềm năng thành lợi nhuận thực tế.
Tập đoàn BEST Inc. – một trong những tập đoàn chuyển phát nước ngoài đang đầu tư mạnh mẽ tại khu vực này, đã xây dựng mạng lưới hàng chục trung tâm phân loại và hàng trăm bưu cục tại đây để mang dịch vụ đến tận các shop trong khu vực.
Các trung tâm phân loại hàng hoá tự động của BEST Expres đặt tại các vùng trọng điểm vận tải, kinh tế như Thanh Hóa, Quảng Bình, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Gia Lai, Phú Yên, Bình Thuận, Lâm Đồng, Kon Tum.. góp phần nâng tổng công suất xử lý hàng hóa tại miền Trung – Tây Nguyên.

Các trung tâm phân loại của BEST đều được trang bị băng chuyền phân loại tốc độ cao với hệ thống cân, đo tự động, hệ thống quét mã vạch và ghi hình ảnh chất lượng. Dữ liệu sau khi thu thập sẽ xử lý bởi công nghệ phân tích dữ liệu Big data trên nền tảng điện toán đám mây BEST Cloud. Nhờ vậy, đơn vị tối ưu hiệu suất hoạt động toàn trình và kiểm soát thông tin kiện hàng chặt chẽ.

2-1677832909.jpg

Hệ thống trung tâm phân loại quy mô lớn cùng dây chuyền công nghệ được liên tục nâng cấp, góp phần tăng hiệu suất xử lý hàng hóa. Hiện thời gian phân loại chỉ từ 0,5 đến 2 giây một bưu kiện, tùy kích thước, trọng lượng.

Việc phân loại hàng hóa bằng công nghệ tự động cũng giúp đơn vị hạn chế tình trang hư hỏng so với phương pháp thủ công. Bên cạnh đó, hệ thống trung tâm phân loại này cũng góp phần tạo nguồn việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Ông Devin Fan - Giám đốc Vận hành BEST Inc. Việt Nam cho biết: “Trong năm 2023 BEST tiếp tục tăng cường đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng trung tâm phân loại, vận tải. Đơn vị cũng có nhiều nâng cấp về công nghệ, cải thiện chất lượng dịch vụ, củng cố hệ thống quản lý, gia tăng năng lực xử lý hàng hóa và mang lại trải nghiệm hoàn thiện hơn cho khách hàng trên toàn hệ thống”.

Chị Phạm Thị Thanh - chủ bưu cục nhượng quyền BEST Express cho biết bưu cục chị đã chuẩn bị sẵn kế hoạch chuẩn bị về nhân sự và hạ tầng để đón đầu cơ hội. Chị Thanh tin tưởng với sự đầu tư toàn diện của BEST cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng của bưu cục, năm 2023 hệ thống BEST Express sẽ có bước đột phá.

Sự hỗ trợ mạnh mẽ của BEST mở ra cơ hội đầu tư cho các đối tác trong khu vực. Hệ thống công nghệ quản lý hiện đại, tự động góp phần đem đến lợi ích cho các nhà đầu tư nhượng quyền, hàng hóa xử lý nhanh chóng, giúp các bưu cục rút ngắn thời gian giao nhận hàng, từ đó tăng uy tín với khách hàng. Thương hiệu được khách hàng tin tưởng sẽ càng hút nhiều người dùng tiềm năng, từ đó vận hành tối ưu, nhanh chóng đạt lợi nhuận.

3-1677832935.jpg

Bên cạnh những công nghệ tự động, BEST còn là đối tác của các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam cùng các kênh mua sắm nội địa uy tín. Thời gian đầu hoạt động, BEST Express sẽ chia lượng khách có sẵn từ các sàn để bưu cục nhanh chóng ổn định hoạt động.

Song song đó, doanh nghiệp chuyển phát này còn liên tục phát triển các giải pháp chăm sóc khách hàng trực tuyến, cải tiến ứng dụng độc quyền BEST Express, cập nhật những thông tin quan trọng về bưu kiện, nguồn tiền COD... Sắp tới, BEST sẽ kết hợp với các đối tác ví điện tử, cổng thanh toán trực tuyến, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng. Với sự hỗ trợ toàn diện từ nhà nhượng quyền, các nhà đầu tư địa phương hoàn toàn có thể tận dụng tiềm năng để làm chủ và làm giàu trên chính quê hương mình.

Đức Tân

Bạn đang đọc bài viết "Miền Trung – Tây Nguyên có nhiều tiềm năng phát triển logistics" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email ([email protected]).