VTA nâng cao vai trò đại diện, kết nối

03/06/2024 20:42

(Chinhphu.vn) - Hiệp hội Sản xuất và tiêu thụ thuốc lá (VTA) vừa tổ chức thành công Đại hội tổng kết công tác nhiệm kỳ VII (2019-2023) và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ VIII (2024-2029).

Báo cáo của VTA cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, phát huy vai trò trung tâm, Hiệp hội đã gắn kết các hội viên vì lợi ích chung, tuân thủ pháp luật, thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc đóng góp ngân sách Nhà nước, cũng như các trách nhiệm tài chính theo quy định.

Với vai trò đầu mối tham gia tham vấn chính sách với các cơ quan quản lý nhà nước đối với các vấn đề của ngành, VTA đã tham gia nhiều nội dung kiến nghị có giá trị cao cả về thực tiễn và lý luận.

Nổi bật là việc tham gia đóng góp ý kiến đối với việc thực hiện Quyết định số 20/2018 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm tái xuất thuốc lá nhập lậu bị bắt giữ, qua đó Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện Quyết định số 2371/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiêu hủy toàn bộ thuốc lá nhập lậu bị bắt giữ, đóng góp nhiều ý kiến được đánh giá cao trong quá trình xây dựng Nghị định số 98/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tích cực tham gia công tác an sinh xã hội

Trong giai đoạn 2019-2023, toàn Hiệp hội đã thực hiện phụng dưỡng 139 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng; tặng 232 căn nhà tình nghĩa trị giá hơn 12,6 tỷ đồng và 142 căn nhà tình thương trị giá 6 tỷ đồng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trong VTA cũng đã hỗ trợ quỹ phòng, chống dịch COVID-19, tặng học bổng, tài trợ quỹ "Vì trẻ em", tặng quà Tết cho người nghèo… với tổng số tiền lên đến gần 357 tỷ đồng. Trong đó, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam hỗ trợ Quỹ Vaccine COVID-19 100 tỷ đồng. Các hội viên khác cũng tích cực tham gia đóng góp tại các địa phương. Tổng trị giá các hoạt động tính riêng của 5 doanh nghiệp lớn nhất trong Hiệp hội giai đoạn này đạt gần 378 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với giai đoạn trước.

Ứng dụng khoa học kỹ thuật

Thuốc lá là một ngành kinh tế kỹ thuật có bề dày hoạt động khoa học, kỹ thuật rất phong phú, bao trùm các mảng, từ nông nghiệp, công nghiệp đến công nghệ sinh hóa, thực phẩm... Các doanh nghiệp trong VTA đều có sự quan tâm đầu tư nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm.

Các hội viên đã có nhiều sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa sản xuất, cải tạo nâng cấp dây chuyền chế biến sợi, nghiên cứu các gu phù hợp với xu hướng người tiêu dùng, góp phần thay thế thuốc lá nhập lậu.

Thống kê tại một số đơn vị lớn trong Hiệp hội, có trên 1.588 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, quy trình nhằm hợp lý hóa sản xuất, tăng năng suất, nâng cao chất lượng với số tiền làm lợi cho Nhà nước hơn 133 tỷ đồng.

Đẩy mạnh hoạt động chuyên môn, nâng cao vai trò của Hiệp hội

Chia sẻ về phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ VIII (2024-2029), VTA cho biết sẽ mở rộng, kết nạp các hội viên mới trong ngành nghề liên quan; rà soát và mạnh dạn đưa ra khỏi Hiệp hội các hội viên không tích cực đóng góp, không tuân thủ các quy định chung của Hiệp hội.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 30 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng, chống thuốc lá lậu, thuốc lá giả, đặc biệt tại các tỉnh biên giới, các "điểm nóng" về thuốc lá lậu, thuốc lá giả.

Thực hiện đầy đủ trách nhiệm huy động kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá điếu và sản xuất, buôn bán thuốc lá giả theo Thông tư số 19/2015 và Thông tư số 306/2016 của Bộ Tài chính

Cũng tại hội nghị, đại diện VTA kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước xem xét sửa đổi Nghị định 67/2013/NĐ-CP phù hợp với tình hình hiện nay. Xem xét ban hành khung pháp lý quản lý đối với thuốc lá thế hệ mới. Cân nhắc về chính sách thuế đối với thuốc lá nhằm bảo vệ doanh nghiệp sản xuất hợp pháp có điều kiện đẩy lùi thuốc lá nhập lậu.

Kết thúc Đại hội, các đại biểu đã bầu ra 21 đồng chí vào Ban Chấp hành Đại hội nhiệm kỳ VIII (2024-2029) và bầu ra 8 Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội vào Ban Thường vụ Hiệp hội giữ các chức vụ Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, các ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội và chức vụ Tổng Thư ký Hiệp hội.

Linh Đan


Bạn đang đọc bài viết "VTA nâng cao vai trò đại diện, kết nối" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email ([email protected]).